BIGtheme.net http://bigtheme.net/ecommerce/opencart OpenCart Templates

Là Phóng Sinh Hay Là Tạo Nghiệp

Về phóng sinh trong Phật giáo

Trong những ngày toàn quốc thi đua sôi nổi chào mừng tháng 7 âm lịch, anh chị lên Facebook sẽ thấy tràn đầy khói hương, cúng viếng và… phóng sinh.

Anh chị fan Phật rất thích trò này, nôm na là đi gom mua chim, lươn, cá, rùa… về rồi hùa nhau đi ra sông, rạch check in và đổ xuống. Phủi tay vào đít, miệng niệm Nam mô rồi đi về. Sống chết kệ mẹ, môi trường sống sau khi thả kệ mẹ cũng.

Như quý vị đã biết, cái gì tốt đẹp ở đâu không biết chứ mò tới Việt Nam là y rằng hamlon, “phóng sinh” là một ví dụ điển hình về điều này. Đi chùa, đọc kinh sẽ thấy các anh sư hay nói “Công đức phóng sanh không thể nghĩ bàn” thế là thi nhau chơi tới mà không biết rằng mình đang làm chiện ác.

Vốn dĩ “phóng sinh” rất tốt đẹp, là ngồi trong nhà có con chim bay lạc, mình tìm cách hướng nó ra cửa sổ, bồ bịch đi dạo thấy con cá mắc cạn mình ôm thảy xuống lại dòng sông… tức là tạo mầm sống trong hoàn cảnh tai ương của giống loài khác một cách ngẫu nhiên.

Ở xứ ta thì khác, cá bơi dưới nước, chim bay trên trời, tự do tự tại, không cần ai phóng sinh hết vì vốn dĩ nó đang “sinh”. Nhưng do có người muốn phóng sinh, mua chim, cá để thả nên mới có người tìm bắt để bán!

Người ta mua chim, cá về ăn thì họ thường lựa con tươi sống và trưởng thành, còn phóng sinh chả ai đi lựa, con càng bé càng tốt, chơi nguyên bịch không trả giá luôn. Đang làm điều thiện cơ mà ơ kìa.

Bấy nhiêu thôi là thấy đánh bắt thú phục vụ phóng sinh gây hậu quả lớn hơn nhiều so với đánh bắt phục vụ ẩm thực.

Nguyên nhân của việc bẫy chim, bắt cá tận thu là do có nhu cầu từ những người muốn phóng sinh. Nếu không có ai phóng sinh thì người ta bắt để làm gì? Bắt tế bố nó à?

Anh chị đi Mỹ, đi Úc coi có cái chùa nào người ta bán đủ thứ hằm bà lằng để phóng như ở Việt Nam không? Hay Phật ở Mỹ không thiêng? con vật vừa được phóng sinh lại là vật bị bắt lại để bán cho người khác. Con vật bị bắt, bị thả nhiều lần cho đến khi chết thì thôi, vcl phước đức người ơi.

Số lượng thú bị bắt luôn lớn hơn số được thả và sống- vì sao? vì ngu chứ sao? Cá thì thả nguyên bịch nilon, hoặc có mở túi tụng kinh rồi xả ra thì nó sốc nhiệt chết tốt. Chim thì lừ đừ như chim ông cụ 60, thả ra thì cà gật, thở còn đéo xong thì bay lượn kiểu gì?

Bữa trong chùa Vĩnh Nghiêm, Anh Ba đang chém gió với gái cũng về mấy vấn đề này, có anh Phật tử non cũng sọt dưa “tui mua cá nuôi để thả ra tự nhiên chứ có mua cá bị lưới đâu”. Anh Ba nói luôn “ngu như mày thì ở hẳn trong chùa, đừng ra ngoài cũng là tạo phước”. Sinh vật được nuôi cấy trong môi trường nhân tạo cũng giống như đem thả một thằng suốt ngày ăn, ngủ, chơi game vào rừng. Phút mốt là có giấy báo tử liền. Chưa kể thả các loài vớ vẩn gây hại cho chính môi trường tự nhiên do mất cân bằng sinh thái.

Đạo Phật là đạo “Từ bi” và “Trí tuệ”. Là con người, nhất là mấy anh chị hay đi chùa, đều mong tạo nên một cõi đời được xây dựng trên sự tử tế và tình thương. Tuy vậy, nhiều thằng sư thì tham, phật tử non thì ngu đã khiến anh chị chệch hướng, khi những gì anh chị muốn, những gì bản thân anh chị thích lại là mầm mống gây hại cho toàn thể cộng đồng.

Làm sai đã nguy hiểm rồi, làm sai mà cứ tưởng mình làm đúng thì nó nguy hiểm gấp bội. Anh chị đọc Facebook Anh Ba đừng có bảo thủ, đừng có hờn dỗi… Anh Ba sợ nhất là làm chiện tào lao rồi mở miệng ra “cái tâm” tốt là được rồi. Đó là đi ngược với tinh thần trí huệ mà đức Phật gầy dựng. Là ngu nghe chưa?

Việc thiện làm rất dễ mà cũng rất khó. Vấn đề không phải cao siêu vì nhân loại, hay vì người khác, mà vì chính mình trước đã. Trí tuệ chính ở nơi chúng ta. Nó không phải là điều gì đó có thể mua được. Anh chị đến với Phật giáo hãy chậm lại một chút, đừng bắt chước, nhất là bắt chước bọn con nhang suốt ngày rủ anh chị phước sương, cúng dường, phóng sinh, đóng tiền hành hương về Tây Tạng… Phật không có bên đó đâu mà tìm.

Phật dặn các anh chị không nên sát sinh, có dịp thì phóng sinh một cách vô cùng tự nhiên, tự nhiên như hơi thở vậy.
Tâm con người về cơ bản là rất tốt, rộng lượng và từ mẫn. Nhưng có thể nó đã không thường làm việc cùng với trí tuệ nên cứ ngu ngu, điên điên. Dẫn tới xưng là con Phật mà suốt ngày làm chuyện xàm lông. Bị chửi thì nhảy dựng lên phun toàn khẩu nghiệp.

Đôi khi tôi cứ hay ngẫm nghĩ, kinh sách, giáo lý, sư sãi ngày càng nhiều mà sao chúng sanh cứ trầm luân cõi mộng. Mãi mới thấy rằng anh chị đi sai đường vì anh chị không cho mình có đủ thời giờ để sử dụng trí tuệ vốn có để quán sát chính mình trước khi chúng ta hành động. Dẫn đến mầm mống của phóng sinh đã mang màu sắc ích kỷ, là thích được làm màu, thích được khen là thiện nam tín nữ. Đừng có chối, Anh Ba nói không sai đâu.

Làm việc tốt mà không có ai thấy nó hông có zui )

Từ rày về sau, đi chùa chiền cương quyết không mua đồ phóng sinh, làm vài mùa là sẽ không còn ai bán. Xã hội tự văn minh lên từ những điều rất nhỏ thôi.

Giữ gìn vệ sinh môi trường, không vứt rác bừa bãi, ăn chay ăn mặn thì tuỳ vì không Phật nào bắt anh chị ăn chay nhưng cũng đừng ăn uống phóng túng quá. Đối xử với nhau chân thành hơn, rộng lượng hơn, dù ghét ai đến mấy cũng không được triệt đường sinh tồn của họ. Dù thương ai đến mấy cũng không được ích kỷ chiếm giữ cho riêng mình. Đó, phóng sinh là đó chứ đâu xa.

Còn thằng nào đọc xong bài Anh Ba rồi mà vẫn ngu và bướng quá thì ngừng phóng tinh cũng là một hình thức phóng sinh.

TG – Nguyen Khanh – Anh Ba Sài Gòn

Hình minh hoạ: một buổi sinh hoạt văn hoá của fan Phật club

phóng sinh trong Phật giáo

phóng sinh trong Phật giáo

phóng sinh trong Phật giáo

phóng sinh trong Phật giáo

phóng sinh trong Phật giáo

phóng sinh trong Phật giáo

phóng sinh trong Phật giáo

phóng sinh trong Phật giáo

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.